ഇന്ത്യയിൽ ഏറ്റവും വേഗത്തിൽ 10 ലക്ഷം ടി.ഇ.യു ചരക്കുനീക്കം പൂർത്തിയാക്കിയ തുറമുഖം എന്ന ചരിത്രനേട്ടവുമായി വിഴിഞ്ഞം രാജ്യാന്തര തുറമുഖം വാണിജ്യ പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ ഒരു വർഷം പിന്നിട്ടു. ഈ നേട്ടം തുറമുഖത്തിന്റെ നടത്തിപ്പ് ചുമതലയുള്ള അദാനി പോർട്സിനും കേരളത്തിനും ഒരുപോലെ വലിയ കരുത്തായി.ഒരു വർഷത്തിനിടെ 13.2 ലക്ഷം ടി.ഇ.യു ചരക്കുകളും 615 ചരക്കുകപ്പലുകളും വിഴിഞ്ഞത്ത് എത്തി. ഇതിൽ 399 മീറ്ററിലധികം നീളമുള്ള 41 അൾട്രാ ലാർജ് കണ്ടെയ്നർ വെസലുകളും (ULCV) ഉൾപ്പെടുന്നു.
അതിന് പുറമെ:
• 300 മീറ്ററിലധികം നീളമുള്ള 154 കപ്പലുകൾ
• 16 മീറ്ററിലധികം ആഴമുള്ള 45 കപ്പലുകൾ
എന്നിവയും തുറമുഖം വിജയകരമായി കൈകാര്യം ചെയ്തു.
17.1 മീറ്റർ ആഴമുള്ള എം.എസ്.സി വെറോണ തുറമുഖത്ത് എത്തിയതോടെ, ദക്ഷിണേന്ത്യയിൽ ഇതുവരെ കൈകാര്യം ചെയ്തതിൽ ഏറ്റവും ആഴമേറിയ കപ്പൽ എത്തിയെന്ന റെക്കോർഡും വിഴിഞ്ഞത്തിന് സ്വന്തമായി. ഇതിനിടെ ഇമിഗ്രേഷൻ ചെക്പോസ്റ്റ് അനുമതിയും തുറമുഖത്തിന് ലഭിച്ചു.
പശ്ചാത്തല വികസനം പിന്നിൽ
ചരക്കുനീക്കത്തിൽ കുതിപ്പ് തുടരുമ്പോഴും, പശ്ചാത്തല സൗകര്യ വികസനങ്ങളിൽ സർക്കാർ ഇപ്പോഴും പിന്നിലാണെന്ന വിമർശനം ശക്തമാണ്.
ഇതുവരെ:
• റോഡ്, റെയിൽ ബന്ധങ്ങൾ പൂർത്തിയായിട്ടില്ല
• അനുബന്ധ വികസന പദ്ധതികളും ആരംഭിച്ചിട്ടില്ല
ഇപ്പോൾ വിഴിഞ്ഞത്ത് നടക്കുന്നത് ട്രാൻസ്ഷിപ്മെന്റ് പ്രവർത്തനങ്ങൾ മാത്രമാണ്— കപ്പലിൽ എത്തുന്ന കണ്ടെയ്നറുകൾ മറ്റൊരു കപ്പലിലേക്കു മാറ്റുന്ന പ്രക്രിയ. ഇതിലൂടെ അദാനി പോർട്സിന് വരുമാനം ലഭിക്കുന്നുണ്ടെങ്കിലും, കണ്ടെയ്നറുകൾ സംസ്ഥാനത്തിനകത്തേക്ക് നീങ്ങാത്തതിനാൽ കേരളത്തിന് നേരിട്ടുള്ള സാമ്പത്തിക പ്രയോജനം ഇതുവരെ ലഭിച്ചിട്ടില്ല.
പ്രതീക്ഷകളോടെ മുന്നോട്ട്
ചരിത്ര നേട്ടങ്ങളുടെ ഒരു വർഷമാണ് വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖം പിന്നിടുന്നത്. ഈ മുന്നേറ്റത്തിന് പിന്നിൽ പ്രവർത്തിച്ച എല്ലാവരെയും അഭിനന്ദിക്കുന്നതായി അധികൃതർ അറിയിച്ചു. ഗേറ്റ്വേ ചരക്കുനീക്കവും കൂടി ആരംഭിക്കുന്നതോടെ, വിഴിഞ്ഞത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം ദേശീയതലത്തിൽ തന്നെ കൂടുതൽ ഉയരുമെന്നാണ് പ്രതീക്ഷ.

