രാജ്യത്ത് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് പരാതികൾ ഉയരുന്നു; ഡെബിറ്റ് കാർഡ്, നെറ്റ് ബാങ്കിംഗ് പരാതികൾ കുറവ്

രാജ്യത്ത് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഉപയോഗവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പരാതികളുടെ എണ്ണം ഗണ്യമായി വർധിച്ചതായി റിസർവ് ബാങ്ക് ഓഫ് ഇന്ത്യ പുറത്തിറക്കിയ 2024–25 ലെ ഓംബുഡ്സ്മാൻ സ്കീമിന്റെ വാർഷിക റിപ്പോർട്ട് വ്യക്തമാക്കുന്നു. അതേസമയം, ഡെബിറ്റ് കാർഡ്, എടിഎം, നെറ്റ് ബാങ്കിംഗ് ഇടപാടുകളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പരാതികൾ കുറഞ്ഞതായും റിപ്പോർട്ടിൽ പറയുന്നു. 2025ൽ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിഭാഗത്തിൽ മാത്രം 50,811 പരാതികളാണ് ലഭിച്ചത്. മുൻവർഷത്തേക്കാൾ 20.04 ശതമാനം വർധനവാണ് രേഖപ്പെടുത്തിയത്.

റിപ്പോർട്ടിൽ ശ്രദ്ധേയമായ മറ്റൊരു കാര്യം, ഈ പരാതികളിൽ ഭൂരിഭാഗവും സ്വകാര്യ ബാങ്കുകളുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഉപയോക്താക്കളിൽ നിന്നാണെന്നതാണ്. സ്വകാര്യ ബാങ്കുകളെതിരെ 32,696 പരാതികളാണ് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിഭാഗത്തിൽ ലഭിച്ചത്. അതേസമയം, പൊതുമേഖലാ ബാങ്കുകളിൽ നിന്ന് 3,021 പരാതികൾ മാത്രമാണ് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തത്. ഇത് സ്വകാര്യ ബാങ്കുകളുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണിയിലെ കൂടുതലുള്ള പങ്കാളിത്തവും ഉപയോഗവുമാണ് പരാതികളുടെ എണ്ണവർധനയ്ക്ക് കാരണമാകുന്നതെന്ന് സൂചിപ്പിക്കുന്നു.

അതേസമയം, എടിഎം, ഡെബിറ്റ് കാർഡ് ഇടപാടുകളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പരാതികൾ 28.33 ശതമാനം കുറഞ്ഞു. ഈ വിഭാഗത്തിൽ 18,082 പരാതികൾ മാത്രമാണ് ലഭിച്ചത്. ഇ-ബാങ്കിംഗ് സംബന്ധിച്ച പരാതികൾ 12.74 ശതമാനം കുറവായി. പെൻഷൻ സംബന്ധിച്ച പരാതികൾ 33.81 ശതമാനം കുറഞ്ഞ് 2,719 ആയി. പണമടയ്ക്കൽ, ഇൻസ്ട്രുമെന്റ് കളക്ഷൻ സംബന്ധിച്ച പരാതികൾ 9.73 ശതമാനം കുറഞ്ഞപ്പോൾ, പാരാ-ബാങ്കിംഗ് പരാതികൾ 24.16 ശതമാനം കുറഞ്ഞു.

അതേസമയം, ഡെപ്പോസിറ്റ് അക്കൗണ്ടുകളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പരാതികളിൽ 7.67 ശതമാനം വർധന രേഖപ്പെടുത്തിയതായി ആർബിഐ റിപ്പോർട്ട് വ്യക്തമാക്കുന്നു.