അമേരിക്കൻ പ്രസിഡന്റ് ഡൊണാൾഡ് ട്രംപ് ആരംഭിച്ച താരിഫ് (തീരുവ) നയം ഇനി അമേരിക്കൻ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയ്ക്കുതന്നെ തിരിച്ചടിയായി മാറുകയാണ്. വിദേശ രാജ്യങ്ങളുടെ സാമ്പത്തിക വളർച്ചയ്ക്ക് കുത്തനെ ബാധയുണ്ടാക്കുമെന്നും, അമേരിക്കയുടെ നേട്ടം വർദ്ധിക്കുമെന്നും ട്രംപ് വാഗ്ദാനം ചെയ്തിരുന്നുവെങ്കിലും, കണക്കുകൾ അതിന് വിരുദ്ധമാണ്. ഇറക്കുമതി ഉൽപ്പന്നങ്ങൾക്ക് മേൽ ഏർപ്പെടുത്തിയ അധിക തീരുവയുടെ ഭാരം വിദേശ രാജ്യങ്ങൾ അല്ല, അമേരിക്കൻ കമ്പനികളും ഉപഭോക്താക്കളും തന്നെയാണ് ചുമക്കുന്നത്.
ഫെഡറൽ റിസർവ് വിലക്കയറ്റം നിയന്ത്രിക്കാൻ നടത്തുന്ന ശ്രമങ്ങൾക്കും ഈ നയം വലിയ വെല്ലുവിളിയാണെന്നാണ് സാമ്പത്തിക വിദഗ്ധരുടെ വിലയിരുത്തൽ. ഹാർവാർഡ് സർവകലാശാലയിലെ പ്രൊഫസർ ആൽബെർട്ടോ കവല്ലോ നടത്തിയ പഠനപ്രകാരം, താരിഫ് മൂലമുള്ള ചെലവുകളുടെ ഭൂരിഭാഗവും യു.എസ്. കമ്പനികൾക്കാണ് ബാധിക്കുന്നത്, അതിന്റെ ഭാഗിക ഭാരം ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് പകരുകയും ചെയ്യുന്നു. ഇറക്കുമതി ചെയ്യുന്ന ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ വിലയിൽ സ്ഥിരമായ വർധനവ് ഈ നയം കൊണ്ടുവന്നതായും അദ്ദേഹം വ്യക്തമാക്കുന്നു.
🔹 വിലവർധനയും വിപണിയിലെ പ്രതിഫലനവും
ട്രംപ് ഭരണകൂടം താരിഫ് നയം നടപ്പാക്കിയതിന് ശേഷം ഇറക്കുമതി ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ വില ശരാശരി 4% വർധിച്ചപ്പോൾ, ആഭ്യന്തര ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ വില 2% വരെ ഉയർന്നതായി കണക്കുകൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. അമേരിക്കയിൽ ഉത്പാദിപ്പിക്കാൻ കഴിയാത്ത ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ — ഉദാഹരണത്തിന് കാപ്പി, തുര്ക്കി ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ — എന്നിവയ്ക്കാണ് ഏറ്റവും കൂടുതൽ വിലക്കയറ്റം നേരിടേണ്ടി വന്നത്.
വില വർധന താരിഫ് നിരക്കിനേക്കാൾ കുറവാണെന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ് — അതായത്, വിൽപ്പനക്കാർ ചെലവിന്റെ ഒരു ഭാഗം സ്വയം ഏറ്റെടുത്തുവെന്ന് ഇതിൽ നിന്ന് വ്യക്തമാവുന്നു. ഇതുവഴി, അമേരിക്കയിലേക്ക് കയറ്റുമതി ചെയ്യുന്ന വിദേശ നിർമ്മാതാക്കൾക്ക് വലിയ സാമ്പത്തിക ബാധ്യത ഇല്ലെന്ന് വിദഗ്ധർ അഭിപ്രായപ്പെടുന്നു. ഇന്ത്യ, ചൈന, ജർമ്മനി, മെക്സിക്കോ, തുര്ക്കി എന്നിവിടങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള കയറ്റുമതികളിലും വില വർധന പ്രകടമാണ്.
🔹 തീരുവ നിരക്ക് കുതിച്ചുയർന്നു
ഒരു കാലത്ത് ശരാശരി 2% ആയിരുന്ന യു.എസ്. ഇറക്കുമതി തീരുവ ഇപ്പോൾ ട്രംപിന്റെ നയങ്ങൾക്കുശേഷം 17% ആയി ഉയർന്നു. ഇതിൽ ആരാണ് നഷ്ടം ഏറ്റെടുക്കേണ്ടതെന്നതിനെച്ചൊല്ലി കയറ്റുമതിക്കാരും, ഇറക്കുമതിക്കാരും, ഉപഭോക്താക്കളും തമ്മിൽ തർക്കം തുടരുകയാണ്.
റേ-ബാൻ കണ്ണട നിർമ്മാതാക്കളായ എസ്സിലോർലക്സോട്ടിക്ക, സ്വിസ് വാച്ച് ഭീമൻ സ്വാച്ച് തുടങ്ങിയ പ്രമുഖ കമ്പനികൾ ഇതിനകം തന്നെ വില വർധിപ്പിച്ചു. റോയിറ്റേഴ്സ് റിപ്പോർട്ട് അനുസരിച്ച്, യൂറോപ്പ്, മിഡിൽ ഈസ്റ്റ്, ആഫ്രിക്ക മേഖലകളിലെ 72% കമ്പനികളും വില വർധന നടപ്പാക്കി.
🔹 വിലക്കയറ്റവും ആഗോള പ്രതിഫലനവും
വില ഉയർന്നതോടെ അമേരിക്കൻ ഉപഭോക്താക്കളുടെ വാങ്ങൽശേഷി കുറയുന്ന സാഹചര്യം നിലനിൽക്കുന്നു. അതേസമയം, കയറ്റുമതിക്കുള്ള ആഗോള ഡിമാൻഡ് താഴ്ന്നതോടെ യൂറോപ്യൻ യൂണിയനിൽ നിന്നുള്ള കയറ്റുമതിയിൽ 4.4% ഇടിവ് രേഖപ്പെടുത്തി. ലോക വ്യാപാര സംഘടനയും അടുത്ത വർഷത്തേക്കുള്ള ആഗോള ചരക്ക് വ്യാപാര വളർച്ചാ നിരക്ക് വെറും 0.5% ആക്കി കുറച്ചു.
വിദഗ്ധരുടെ അഭിപ്രായത്തിൽ, ട്രംപ് താരിഫ് നയം അമേരിക്കൻ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയിലെ വിലക്കയറ്റത്തെ കൂടുതൽ രൂക്ഷമാക്കുകയും, ദീർഘകാല സാമ്പത്തിക സമ്മർദ്ദം സൃഷ്ടിക്കാനും ഇടയാക്കുമെന്നും മുന്നറിയിപ്പ് നൽകി.

