‘വന്ദേ ഭാരത് Vs സില്‍വര്‍ ലൈൻ’ അറിയേണ്ടത്

കേരളത്തിലേക്ക് വന്ദേ ഭാരതിന്‍റെ വരവോടെ കേരളത്തിന്റെ സ്വന്തം പദ്ധതിയായ സില്‍വര്‍ ലൈൻ ( കെ റെയിലും) ചര്‍ച്ചയായിരിക്കുന്നു.25ന് പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദി വന്ദേഭാരത് ട്രെയിൻ ഫ്ലാ​ഗ് ഓഫ് ചെയ്യുമെന്നും റിപ്പോർട്ടുകൾ പറയുന്നു. ഇതാ രണ്ട് പദ്ധതികളെയും നിലവില്‍ ലഭ്യമായ വിവരങ്ങളുടെ അടിസ്ഥാനത്തില്‍ ഉള്ള താരതമ്യം നോക്കാം

വന്ദേഭാരത്

വേഗം: 66.80 മുതൽ 68.32 കി.മീ. 
യാത്രാസമയം: തിരുവനന്തപുരം–കണ്ണൂർ 7.5 മണിക്കൂർ
സ്റ്റോപ്പ്: കൊല്ലം, കോട്ടയം, എറണാകുളം ടൗൺ, തൃശൂർ, തിരൂർ, കോഴിക്കോട്
സീറ്റ്: 1128
ടിക്കറ്റ് നിരക്ക്: 1000–2100 രൂപ
സർവീസുകൾ: ഒരു ദിശയിലേക്കു രണ്ടെണ്ണം
ചരക്കു നീക്കം: സാധ്യമല്ല
സംസ്ഥാന സർക്കാരിനു ചെലവ്: പൂജ്യം
ഏറ്റെടുക്കേണ്ട ഭൂമി: പൂജ്യം

സിൽവർലൈൻ

വേഗം: 200 കി.മീ, ശരാശരി  135 കി.മീ.
യാത്രാസമയം: തിരുവനന്തപുരം– കണ്ണൂർ 3.19 മണിക്കൂർ
സ്റ്റോപ്പ്:  കൊല്ലം, ചെങ്ങന്നൂർ, കോട്ടയം, എറണാകുളം, കൊച്ചി വിമാനത്താവളം, തൃശൂർ, തിരൂർ, കോഴിക്കോട്, 
സീറ്റ്: 675
ടിക്കറ്റ് നിരക്ക്: 1200–1500 രൂപ
സർവീസുകൾ: ഒരു ദിശയിലേക്കു 18
ചരക്കു നീക്കം: റോ–റോ സർവീസ്
സംസ്ഥാന സർക്കാരിനു ചെലവ്: 63,940 കോടി രൂപ
ഏറ്റെടുക്കേണ്ട ഭൂമി: 1385 ഹെക്ടർ

ചുരുക്കത്തില്‍ സിൽവർലൈനിന്റെ മുതൽ മുടക്ക് 63,940 കോടി രൂപയാണെങ്കിൽ വന്ദേഭാരതിൽ സംസ്ഥാന സർക്കാരിനു പണച്ചെലവില്ല. കടവുമെടുക്കേണ്ട. പുതിയ റെയിൽപാത നിർമിക്കേണ്ട എന്നതിനാൽ ‌ഭൂമി ഏറ്റെടുക്കേണ്ടി വരികയുമില്ല.